Trong môi trường kinh doanh số ngày nay, việc gửi spam là một vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý. Spam không chỉ làm giảm uy tín của doanh nghiệp mà còn có thể gây tổn hại đến mối quan hệ với khách hàng. Để thành công trong kinh doanh, chúng ta cần xây dựng một chiến lược marketing chất lượng và tránh gửi spam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác động của spam trong kinh doanh và những cách để tránh gửi spam, tăng cường tương tác với khách hàng và xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy cho doanh nghiệp.
Chúng ta thường bắt gặp spam nhất là ở trên nền tảng mạng xã hội facebook, twitter, skype hay ứng dụng trò chuyện như zalo, viber,... thậm chí đến các tin nhắn từ gmail. Người dùng bị tấn công bởi các tin không mong muốn mà họ cũng không biết vì sao lại nhận được chúng.
>>>Xem thêm: Những lưu ý để tránh bị report khi bán hàng trên Facebook
Như vậy, ban đầu spam chính là một thuật ngữ nói về việc gửi thư điện tử (email) đến nhiều người cùng một lúc. Nội dung của những bức thư được xem là thư rác, thư linh tinh có có thể không có ý nghĩa, hoặc mang tính chất quảng cáo về sản phẩm mà không được sự đồng ý của những người nhận.
Có rất nhiều trường hợp người dùng mất cảnh giác, click vào những đường link trong tin nhắn spam và làm theo hướng dẫn, kết quả thông tin cá nhân bị lấy cắp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bạn gửi thư sai cách (đặc biệt trong email) dẫn tới tin nhắn rơi vào mục spam của người nhận mặc dù nội dung thư không phải mục đích quảng cáo.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại spam quảng cáo quá nhiều lần làm hình thức này phản tác dụng, khách hàng cảm thấy phiền và mất thời gian xóa các tin nhắn vô ích thậm chí có ấn tượng xấu về thương hiệu.
Việc tránh gửi spam trong kinh doanh không chỉ giúp tạo dựng một hình ảnh đáng tin cậy cho doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bằng cách tuân thủ quy tắc đạo đức và áp dụng các phương pháp marketing chất lượng, chúng ta có thể tránh gửi spam và đạt được sự tương tác tích cực từ khách hàng, gó
Spam là gì?
Spam (Stupid Pointless Annoying Messages) là những bức thư ngu ngốc, khiếm nhã gây khó chịu. Hay nói một cách đơn giản spam là khi bạn nhận được những bức thư không mong muốn với nội dung, thông điệp là các tin nhắn trêu đùa, tin quảng cáo,… mà bạn không hề muốn tiếp nhận. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay.Chúng ta thường bắt gặp spam nhất là ở trên nền tảng mạng xã hội facebook, twitter, skype hay ứng dụng trò chuyện như zalo, viber,... thậm chí đến các tin nhắn từ gmail. Người dùng bị tấn công bởi các tin không mong muốn mà họ cũng không biết vì sao lại nhận được chúng.
>>>Xem thêm: Những lưu ý để tránh bị report khi bán hàng trên Facebook
Nguồn gốc của Spam
Spam xuất hiện vào năm 1978, khi một người đàn ông gửi thư quảng cáo sản phẩm mới của mình đến cùng lúc nhiều người. Thay vì gửi thư cho từng người, ông ta đã gửi bức thư có nội dung y hệt nhau đến 393 người cùng lúc.Như vậy, ban đầu spam chính là một thuật ngữ nói về việc gửi thư điện tử (email) đến nhiều người cùng một lúc. Nội dung của những bức thư được xem là thư rác, thư linh tinh có có thể không có ý nghĩa, hoặc mang tính chất quảng cáo về sản phẩm mà không được sự đồng ý của những người nhận.
Có rất nhiều trường hợp người dùng mất cảnh giác, click vào những đường link trong tin nhắn spam và làm theo hướng dẫn, kết quả thông tin cá nhân bị lấy cắp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bạn gửi thư sai cách (đặc biệt trong email) dẫn tới tin nhắn rơi vào mục spam của người nhận mặc dù nội dung thư không phải mục đích quảng cáo.
Mục đích của Spam
Spam mang đến những trải nghiệm KHÔNG TỐT cho người dùng, vậy mục đích của spam là gì? GoSELL sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay!Quảng cáo
Nhiều doanh nghiệp hiện nay muốn giới thiệu nội dung quảng cáo thương hiệu đến nhiều khách hàng với mong muốn một trong số họ sẽ quan tâm và chuyển đổi hành vi mua hàng. Nhưng hình thức quảng cáo này đạt tỷ lệ hiệu quả cao và spam sẽ không có gì nghiêm trọng khi thông tin gửi 1 lần cho 1 người.Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại spam quảng cáo quá nhiều lần làm hình thức này phản tác dụng, khách hàng cảm thấy phiền và mất thời gian xóa các tin nhắn vô ích thậm chí có ấn tượng xấu về thương hiệu.
Phát tán virus
Một vài đối tượng cố ý gửi những tin nhắn spam cho người dùng để phát tán virus gây hại. Nếu ai đó không may nhận được spam có chứa mã độc có thể bị mất thông tin, dữ liệu quan trọng. Thậm chí nguy hiểm hơn là làm hỏng máy tính hay điện thoại của bạn.Spam "đơn thuần"
Spam "đơn thuần" thường xuất hiện trên mạng xã hội nhưng không gây hại nghiêm trọng gì cả. Nó còn là cách thức mà các bạn trẻ ngày nay hay trêu nhau. Mục đích spam này thể hiện thông qua những hành vi như:- Mạng xã hội của bạn nhận thông báo các bài đăng hình ảnh, status được thả like trong cùng thời điểm.
- Spam comment nhiều lần trong bài đăng của một người dùng khác.
- Spam inbox thường trong các cuộc trò chuyện giữa bạn bè khi một người chưa trả lời tin nhắn.
- Có thể thấy, loại spam này không mang nghĩa tiêu cực gì cả cũng không thực sự gọi là spam.
Việc tránh gửi spam trong kinh doanh không chỉ giúp tạo dựng một hình ảnh đáng tin cậy cho doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bằng cách tuân thủ quy tắc đạo đức và áp dụng các phương pháp marketing chất lượng, chúng ta có thể tránh gửi spam và đạt được sự tương tác tích cực từ khách hàng, gó