Hiện tượng boom hàng có thể tạo ra sự hưng phấn nhất thời, nhưng cũng đồng nghĩa với sự không ổn định và khó kiểm soát. Đối mặt với thách thức này, doanh nghiệp cần có một kế hoạch phòng ngừa và ngăn chặn để duy trì sự ổn định và bền vững. Hãy cùng nhau tìm hiểu về cách đối mặt với hiện tượng boom hàng và xây dựng chiến lược ngăn chặn phù hợp.
Boom hàng là gì?
Boom hàng hiện tượng khách hàng khi đặt hàng các shop online. Nhưng khi giao hàng khách lại không nhận với nhiều lý do không chính đáng, khó chấp nhận. Hay gọi không nghe, nhắn tinh không trả lời, hay kiểu ta chưa từng quen nhau. Gây thiệt hại cho các chủ shop online.
Có người còn cố tình boom hàng không chỉ 1 mà nhiều lần ở nhiều shop online. Động cơ của họ là rảnh rỗi phá cho vui, phá vì cạnh tranh buôn bán hay là gì chưa biết. Chỉ biết người bán hàng rơi vào trạng thái tức không tả được khi gặp các vị khách đặt hàng rồi không nhận ấy!
Chúng ta cần làm rõ không phải khách đặt hàng rồi không nhận điều là boom hàng. Đôi khi vì hàng hóa không tốt, người bán treo đầu dê bán thịt tê tê, dẫn đến khách không nhận. Đó vẫn là điều hay xẩy ra.
>>Xem thêm: Muốn kinh doanh online phải biết những điều này
Cách đáp trả của người bán hàng online với người boom hàng
Bức xúc về tình trạng khách đặt hàng rồi không nhận là điều khó tránh khỏi của người kinh doanh online. Vì họ vừa tốn công sức thời gian lại còn tốn tiền ship 2 bận đi về. Trong cơn bức xúc đó nhiều người kinh doanh online nghĩ ra rất nhiều cách để đáp trả khách hàng khá tiêu cực như GoSELL đưa ra sau:
Bạn khó có thể nhờ đến pháp luật trong những trường hợp này. Nhưng có 4 cách để người kinh doanh online khắc phục để hạn chế thấp nhất tình trạng khách hàng đặt rồi không nhận hay boom hàng
Tìm hiểu thông tin khách hàng kỹ
Tuy rằng biết người boom hàng có thể dùng sim rác, Facebook giả để đặt hàng. Nhưng việc tìm thông tin khách qua Facebook và zalo của họ cũng là cách hạn chế bớt khả năng bạn bị boom hàng. Bên cạnh đó cũng lưu lại các đoạn chát khách đặt hàng, để sau này có gì cũng có bằng chứng tránh việc khách phủ như chưa từng quen.
Nắm bắt tâm lý khách khi tư vấn
Phần lớn người mới mua hàng của bạn lần đầu họ sẽ tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, giá cả, phí ship cũng như thời gian giao nhận. Nếu trường hợp nào khách đặt hàng lần đầu mà không quan tâm hỏi hang gì, cứ đặt hàng, thì bạn nên cho vào danh sách có khả năng boom hàng cao để cẩn thận hơn.
Hạn chế giao hàng nhiều, ở lần đầu khách đặt hàng
Việc khách hàng đặt hàng lần đầu với số lượng lớn là không hiếm. Khi khách muốn lấy nhiều để được giá sỉ và về kinh doanh lại. Nhưng với những khách hàng lần đầu đặt hàng với số lượng lớn. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ. Tư vấn cho khách cụ thể và khuyến khích khác lấy trước ít. Nếu hàng ưng ý hãy lấy tiếp. Như thế tránh trường hợp thiệt hại cho cả 2 khi khách đặt hàng rồi không nhận vì hàng không như ý hay vì cố tình boom hàng.
Yêu cầu khách đặt cọc trước
Đây là cách hay, mang lại hiệu quả nhất. Vì khi đã đặt cọc, khách đặt hàng mà không nhận sẽ mất cọc. Nên biện pháp này tránh boom hàng cực hiệu quả. Nhưng đối với những khách hàng còn xa lạ và niềm tin với shop, với sản phẩm chưa cao thì việc đặt cọc trước cũng làm khách nghi ngại và không mua nữa. Nên các chủ shop kinh doanh online cần xây dựng cho shop phần nào độ tin cậy về quy tính cũng như chất lượng. Thông qua các đánh giá và phản hồi tích cực từ người dùng. Như thế sẽ mang lại hiệu quả hơn.
Trong cuộc chơi kinh doanh, khám phá tiềm năng và rủi ro của hiện tượng boom hàng là yếu tố quyết định thành công. Để đối mặt với sự phát triển nhanh chóng và không lường trước, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược phòng ngừa chặt chẽ. Hãy khám phá tiềm năng và rủi ro của boom hàng và xây dựng chiến lược phòng ngừa đáng tin cậy để đảm bảo sự ổn định và bền vững.
Boom hàng là gì?
Boom hàng hiện tượng khách hàng khi đặt hàng các shop online. Nhưng khi giao hàng khách lại không nhận với nhiều lý do không chính đáng, khó chấp nhận. Hay gọi không nghe, nhắn tinh không trả lời, hay kiểu ta chưa từng quen nhau. Gây thiệt hại cho các chủ shop online.
Có người còn cố tình boom hàng không chỉ 1 mà nhiều lần ở nhiều shop online. Động cơ của họ là rảnh rỗi phá cho vui, phá vì cạnh tranh buôn bán hay là gì chưa biết. Chỉ biết người bán hàng rơi vào trạng thái tức không tả được khi gặp các vị khách đặt hàng rồi không nhận ấy!
Chúng ta cần làm rõ không phải khách đặt hàng rồi không nhận điều là boom hàng. Đôi khi vì hàng hóa không tốt, người bán treo đầu dê bán thịt tê tê, dẫn đến khách không nhận. Đó vẫn là điều hay xẩy ra.
>>Xem thêm: Muốn kinh doanh online phải biết những điều này
Cách đáp trả của người bán hàng online với người boom hàng
Bức xúc về tình trạng khách đặt hàng rồi không nhận là điều khó tránh khỏi của người kinh doanh online. Vì họ vừa tốn công sức thời gian lại còn tốn tiền ship 2 bận đi về. Trong cơn bức xúc đó nhiều người kinh doanh online nghĩ ra rất nhiều cách để đáp trả khách hàng khá tiêu cực như GoSELL đưa ra sau:
- Tĩnh tâm và lưu vào danh sách đen: để tránh trường hợp trái đất tròn ta lại gặp nhau
- Nguyền rủa, biu ríu trên mạng: “Đừng tưởng chế hiền nhá, phải với chế thì gì cũng được, phá chế thì ết ẹ với chế” ahihi. Nhiều chủ shop kinh doanh online để hả cơn giận, họ chọn cách nguyền rủa, lập bàn thờ sống, đưa danh tính lên các facebook, Fanpage, diễn đàn và các nhóm kinh doanh online.
- Đưa số người boom hàng lên web đen: Để đáp trả hành động boom hàng, khách đặt hàng rồi không nhận bằng những lý do trời ơi đất hỡi. Nhiều người đưa số người boom hàng lên các trang web đen với suy nghĩ “đợt này kiếm việc làm cho em luôn, cho em bớt rảnh” hì.
Bạn khó có thể nhờ đến pháp luật trong những trường hợp này. Nhưng có 4 cách để người kinh doanh online khắc phục để hạn chế thấp nhất tình trạng khách hàng đặt rồi không nhận hay boom hàng
Tìm hiểu thông tin khách hàng kỹ
Tuy rằng biết người boom hàng có thể dùng sim rác, Facebook giả để đặt hàng. Nhưng việc tìm thông tin khách qua Facebook và zalo của họ cũng là cách hạn chế bớt khả năng bạn bị boom hàng. Bên cạnh đó cũng lưu lại các đoạn chát khách đặt hàng, để sau này có gì cũng có bằng chứng tránh việc khách phủ như chưa từng quen.
Nắm bắt tâm lý khách khi tư vấn
Phần lớn người mới mua hàng của bạn lần đầu họ sẽ tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, giá cả, phí ship cũng như thời gian giao nhận. Nếu trường hợp nào khách đặt hàng lần đầu mà không quan tâm hỏi hang gì, cứ đặt hàng, thì bạn nên cho vào danh sách có khả năng boom hàng cao để cẩn thận hơn.
Hạn chế giao hàng nhiều, ở lần đầu khách đặt hàng
Việc khách hàng đặt hàng lần đầu với số lượng lớn là không hiếm. Khi khách muốn lấy nhiều để được giá sỉ và về kinh doanh lại. Nhưng với những khách hàng lần đầu đặt hàng với số lượng lớn. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ. Tư vấn cho khách cụ thể và khuyến khích khác lấy trước ít. Nếu hàng ưng ý hãy lấy tiếp. Như thế tránh trường hợp thiệt hại cho cả 2 khi khách đặt hàng rồi không nhận vì hàng không như ý hay vì cố tình boom hàng.
Yêu cầu khách đặt cọc trước
Đây là cách hay, mang lại hiệu quả nhất. Vì khi đã đặt cọc, khách đặt hàng mà không nhận sẽ mất cọc. Nên biện pháp này tránh boom hàng cực hiệu quả. Nhưng đối với những khách hàng còn xa lạ và niềm tin với shop, với sản phẩm chưa cao thì việc đặt cọc trước cũng làm khách nghi ngại và không mua nữa. Nên các chủ shop kinh doanh online cần xây dựng cho shop phần nào độ tin cậy về quy tính cũng như chất lượng. Thông qua các đánh giá và phản hồi tích cực từ người dùng. Như thế sẽ mang lại hiệu quả hơn.
Trong cuộc chơi kinh doanh, khám phá tiềm năng và rủi ro của hiện tượng boom hàng là yếu tố quyết định thành công. Để đối mặt với sự phát triển nhanh chóng và không lường trước, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược phòng ngừa chặt chẽ. Hãy khám phá tiềm năng và rủi ro của boom hàng và xây dựng chiến lược phòng ngừa đáng tin cậy để đảm bảo sự ổn định và bền vững.